Dinh Dưỡng Thể Hình

Cơ Địa Khó Giảm Cân Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết

Cơ Địa Khó Giảm Cân Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết

Dù bạn đã thử mọi phương pháp và tập luyện thường xuyên để giảm cân nhưng kết quả mang lại vẫn  không hiệu quả. Bạn có bao giờ từ hỏi, liệu mình có phải thuộc tuýp người có cơ địa khó giảm cân hay không ? Làm thế nào để biết được mình thuộc về nhóm người đó ? Có những cách giảm cân khác như thế nào để phù hợp với tuýp người này ? Bạn hãy cùng Hibisport trả lời những câu hỏi này nhé !

 

1. Cơ địa khó giảm cân là gì ? 

Trước khi tìm hiểu cơ địa khó giảm cân là gì, chúng ta cần nắm rõ cơ thể con người có mấy dạng cơ bản:

 

Các dáng cơ thể người phổ biến

 

Người gầy (ectomorph):  Có cấu trúc xương nhỏ, cơ bắp ít phát triển và khó tăng cân. Họ có khả năng trao đổi chất nhanh, vì vậy thường khá kén ăn và khó giữ cân. Đối với người gầy, việc tăng cân và xây dựng cơ bắp có thể đòi hỏi chế độ ăn uống và tập luyện đặc biệt.

Người cơ bắp (mesomorph): Có cấu trúc cơ thể tương đối cân đối, với cơ bắp phát triển tốt. Họ có khả năng tăng cân và giảm cân một cách dễ dàng hơn so với các dạng cơ thể khác. Người cơ bắp thường có sự phát triển cơ bắp nhanh chóng và dễ dàng duy trì sức khỏe tốt.

Người béo (endomorph): Có cấu trúc cơ thể hơi to và tích tụ mỡ nội tạng. Họ có khả năng trao đổi chất chậm, dễ tăng cân và khó giảm cân. Người béo thường có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng hông và đùi. Đối với người béo, việc giảm cân và duy trì cân nặng là một thách thức, và có thể đòi hỏi sự kết hợp giữa chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện thể thao.

Mỗi người sẽ có một bộ gen riêng và một cơ thể đặc thù và từ ngữ “ cơ địa khó giảm cân ” dùng để phân biệt giữa các cá nhân với nhau trong việc giảm cân. Một số người có cơ địa khó giảm cân thường có chỉ số cân nặng dễ tăng nhanh, họ khó có thể giảm cân được dù đã áp dụng cũng một chế độ ăn uống và tập luyện. Cơ địa khó giảm cân có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, cấu trúc cơ thể, tỷ lệ mỡ cơ thể và tốc độ chuyển đổi năng lượng.

 

2.  Dấu hiệu để nhận biết

Dấu hiệu để nhận biết

 

  • Tốc độ giảm cân chậm:  Bạn có thể thấy rằng tốc độ giảm cân của bạn chậm hơn so với những người khác khi áp dụng cùng một chế độ ăn uống và tập luyện.

  • Khó duy trì cân nặng mới: Bạn gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng mới sau khi đã giảm cân thành công, và cơ thể có xu hướng trở lại trạng thái ban đầu.

  • Yếu tố di truyền: Nếu có thành viên trong gia đình bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, có thể bạn cũng có cơ địa khó giảm cân.

  • Đặc điểm cơ thể: Tỷ lệ mỡ cơ thể cao, cơ bắp ít phát triển, tỷ lệ chuyển đổi năng lượng thấp có thể là những dấu hiệu của cơ địa khó giảm cân.

Ngoài ra còn những cách khác để nhận biết như:

Để biết được mình thuộc tạng người nào , bạn sử dụng thước dây để đo cổ tay , nếu nằm trong ba khoảng dưới đây bạn sẽ thuộc tuýp người đó. Theo đó, ta có thể biết rõ về bản thân của mình hơn để có những cách giảm cân phù hợp: 

  • Nếu chu vi cổ tay trong khoảng từ 15,5 - 17,7cm: Bạn thuộc tạng người Ectomorph (người gầy).

  • Nếu chu vi cổ tay trong khoảng từ 17,7 - 20,3cm: Bạn thuộc tạng người Mesomorph (người cơ bắp).

  • Nếu chu vi cổ tay lớn hơn 20,3cm: Bạn thuộc tạng người Endomorph (người béo).

 

3. Những phương pháp phù hợp với người khó giảm cân

Nếu ta hiểu rõ được mình thuộc tuýp người khó giảm cân, bạn đừng lo lắng. Khi đã hiểu rõ được bản thân, thì ta sẽ biết được những cách nào sẽ phù hợp với bản thân hơn và dễ đạt mục tiêu hơn.

3.1. Kiểm soát chế độ ăn sao cho khoa học hơn

  • Chọn lọc thực phẩm ăn, tăng cường ăn rau củ và lưu ý khi mua sản phẩm, bạn nên đọc kỹ thông tin dinh dưỡng ghi trên bao bì để có thể chủ động lựa chọn thực phẩm phù hợp. 

 

Các nhóm thức ăn dinh dưỡng

 

  • Giảm tiêu thụ đường và tinh bột trong mỗi buổi ăn. Ăn nhiều rau và trái cây để cung cấp chất dinh dưỡng trong khi ít calo . Điều này sẽ giúp bản thân no lâu hơn

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ít bữa lớn có thể giúp kiểm soát cảm giác no và hạn chế quá ăn.

 

Chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ

 

  • Nấu ăn tại nhà nhiều hơn sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh gia vị ăn sao cho phù hợp và sử dụng được những nguyên liệu tươi sống hơn.

 

Nấu ăn tại nhà

  • Điều chỉnh thói quen ăn uống: Ăn đúng giờ, ăn chậm , nhai kỹ và tránh ăn khi đang đói sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng calo tiêu thụ.

 

3.2. Tập thể dục thường xuyên

Ngoài chế độ ăn lành mạnh thì không thể thiếu việc tập thể dục thường xuyên. Sau đây là những bài tập mà Hibisport đã tìm hiểu để giúp các bạn có cơ địa khó giảm cân.

  • Nên tập các môn thể thao khác nhau như : đạp xe, bơi lội, yoga, tập gym, cardio, tabata… Những bài tập này sẽ đốt cháy nhiều calo, giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn.

 

Môn bơi lội

 

  • Nếu các bạn là nữ có tạng người khó giảm cân nhưng vẫn muốn được mi nhon. Thì các bài tập sau đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều như: 

  • Bài tập cardio: Tập cardio giúp làm nóng cơ thể nhanh nhất và đốt cháy mỡ rất hiệu quả. Nếu bạn ngại đến phòng gym, bạn có thể tập theo các huấn luyện viên trên youtube , mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng để tập.

 

Bài tập Cardio

 

  • Plank: Bài tập này sẽ giúp giảm mỡ bụng rất hiệu quả và tạo sức bền cho cơ thể. Bạn nên duy trì động tác này lâu dài để có thể thấy được kết quả rõ nét mà bài tập này đem lại.

 

Bài tập Plank

 

  • Bài tập Body Bum: Đây là bài tập thể dục có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp kết hợp với nền nhạc . Những bài tập này giúp cơ thể đốt cháy calo, tăng sự dẻo dai của hệ xương. Hãy dành khoảng 60 phút mỗi ngày để có thể cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể.

 

Bài tập Baby Bum

 

4. Những thực phẩm dành cho người có cơ địa khó giảm cân

Như ở trên, ta hiểu được người có cơ địa khó giảm cân cần phải bổ sung để cân bằng các nhóm dinh dưỡng. Cụ thể một số loại thực phẩm tốt cho nhóm người có thể trạng dễ tăng cân này như sau:

• Các loại sữa ít béo, sữa chua, sữa không đường…

• Thịt gà, thịt vịt, ngan (không ăn da)…

• Dầu ô liu, dầu bơ, dầu hướng dương…

• Yến mạch, ngũ cốc, gạo lứt, khoai lang, bắp…

• Trứng và các loại hải sản

• Các loại đậu như đậu gà, đậu lăng, đậu hũ…

• Rau xanh như bông cải xanh, cần tây, rau bắp cải, rau cải xoăn, cà rốt…

• Các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia, hạt điều, óc chó, quinoa…

• Trái cây ít ngọt như ổi, dứa, táo, chuối, bơ, dâu tây…

 

Tháp các thực phẩm dinh dưỡng dành cho người giảm cân

 

Tuy thuộc tuýp người có cơ địa khó giảm cân nhưng bạn vẫn có thể tự tin rằng mình vẫn có thể thành công để đạt được vóc dáng mong muốn . Như bài viết của Hibisport đã đưa ra , sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình và có những phương pháp và chế độ dinh dưỡng phù hợp với tuýp người. Chúc bạn thành công như mong đợi !

 

 

Thông tin chi tiết liên hệ

- Địa chỉ: Đường 38, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, Tp.HCM 

- Facebookhttps://www.facebook.com/hibisports

- Websitehttps://hibisports.com/

- Hotline: 094.246.1205

- Gmail: hibisports08@gmail.com

 

Đang xem: Cơ Địa Khó Giảm Cân Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng