Dinh Dưỡng

Áp Dụng Tháp Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 3 - 5 Tuổi Phù Hợp 2024

Áp Dụng Tháp Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 3 - 5 Tuổi Phù Hợp 2024

Một chế độ ăn dinh dưỡng cân đối, hợp lý có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Nếu bạn đang đi tìm một chế độ ăn như vậy cho bé, hãy tham khảo về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi qua bài viết sau từ Hibipsorts nhé!

1. Tại sao chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi lại quan trọng?

1.1. Phát triển thể chất

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi đang phát triển cơ thể, xương và hệ thần kinh của mình. Chế độ dinh dưỡng đúng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc phát triển và tăng trưởng của cơ thể, bao gồm các chất protein, vitamin, khoáng chất và chất béo. Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, trẻ có thể gặp phải tình trạng thiếu dinh dưỡng, suy dinh dưỡng hoặc tăng cân quá nhanh, dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

1.2. Phát triển trí tuệ

Chế độ dinh dưỡng tốt có thể ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Thức ăn giàu chất chất béo omega-3, protein và chất cholin là nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, tăng độ tập trung và khả năng học tập của trẻ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn lành mạnh và cân đối có thể tăng cường khả năng học tập và phát triển trí tuệ của trẻ.

1.3. Tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn quan trọng để trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Nếu trẻ được tiếp xúc với các loại thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng từ sớm, trẻ sẽ tạo được thói quen ăn uống lành mạnh. Điều này giúp ích cho sự phát triển về sức khỏe của trẻ trong tương lai.

1.4. Phòng ngừa bệnh tật

Chế độ dinh dưỡng không tốt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cho trẻ như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và một số bệnh mãn tính khác trong tương lai. Ngược lại, một chế độ ăn lành mạnh và cân đối trong giai đoạn này giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bé có được cơ thể khỏe mạnh.

 

Tại sao chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi lại quan trọng?

Tại sao chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi lại quan trọng?

 

2. Giới thiệu về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ em 3-5 tuổi là mô hình hướng dẫn về số lượng và loại lương thực thực phẩm cần tiêu thụ trong một ngày để đảm bảo trẻ đủ dinh dưỡng để phát triển về thể chất . 

Tháp gồm có 2 phần. Phần thứ nhất là các tầng tháp với các loại thực phẩm có thể dùng thay đổi với nhau, từ đáy tháp đến đỉnh tháp, thực phẩm ở các tầng càng cao càng nên hạn chế tiêu thụ. Phần thứ hai gồm số lượng đơn vị ăn của các thực phẩm ở từng tầng tháp cùng với hình ảnh minh họa lượng thực phẩm tương đương. Cụ thể:

  • Tầng 1: Nước

  • Tầng 2: Ngũ cốc

  • Tầng 3: Trái cây và rau củ

  • Tầng 4: Thực phẩm giàu chất đạm

  • Tầng 5: Sữa và sản phẩm từ sữa

  • Tầng 6: Chất béo

  • Tầng 7: Đường và muối

 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

 

3. Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

Tầng 1: Nước

Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể. Với bất kỳ độ tuổi nào, việc cung cấp đủ nước rất quan trọng để duy trì hoạt động sống. Theo Viện Dinh Dưỡng, lượng nước cho trẻ từ 3- 5 tuổi cần trong một ngày là 6,5 đơn vị nước (1 đơn vị nước = 200ml nước lọc), tức 1,3 lít nước. 

Tuy nhiên, người chăm sóc trẻ cần lưu ý rằng lượng nước tiêu thụ trong một ngày sẽ bao gồm tất cả các loại nước, bao gồm nước lọc, nước ép trái cây và các loại đồ uống khác.

Tầng 2: Ngũ cốc

Đối với người Việt Nam, ngũ cốc đóng vai trò là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính giúp cơ thể hoạt động thường ngày. Ngũ cốc không chỉ cung cấp carbohydrate mà còn chứa một lượng lớn chất xơ. Bạn có thể lựa chọn các loại ngũ cốc phù hợp cho trẻ như sau:

  • Ngũ cốc tốt: Bạn nên ưu tiên chọn các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, lúa mì,... Những loại này chứa hàm lượng chất xơ cao hơn so với ngũ cốc tinh chế. Ngoài ra, chúng giúp duy trì cảm giác no lâu, làm lượng đường huyết trong máu ổn định bằng cung cấp carbohydrate phức tạp và tiêu hóa lâu.

  • Ngũ cốc không tốt: Bao gồm các sản phẩm ngũ cốc như bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt,... Đây là các sản phẩm ngũ cốc tinh chế, thường chứa nhiều đường.

Trong một ngày, trẻ cần được cung cấp 5 - 6 đơn vị ngũ cốc. Bạn có thể tham khảo số liệu sau: 1 đơn vị ngũ cốc = 55g cơm tẻ = 27g bánh mì = 95g khoai tây = 84g khoai lang.

Tầng 3: Rau, quả

Rau, quả là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của trẻ. Thông thường, lượng rau, quả một đứa trẻ 3 - 5 tuổi cần trong một ngày là 2 đơn vị rau và 2 đơn vị quả (1 đơn vị rau, quả = 80g rau, quả các loại).

Tầng 4: Thực phẩm chứa đạm

Protein là một hợp chất quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Bạn có thể cung cấp protein cho trẻ thông qua các nguồn sau:

  • Protein từ động vật: cá, thịt gia cầm,...

  • Protein từ thực vật: đậu nành, hạnh nhân, bí đỏ,...

Hàm lượng protein cần thiết cho trẻ từ 3 - 5 tuổi trong một ngày là 3,5 đơn vị đạm (1 đơn vị đạm = 31g thịt heo/lợn không mỡ = 47g trứng = 42g thịt gà = 35g cá = 58g đậu phụ = 30g tôm).

Tầng 5: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể. Canxi là một thành phần quan trọng tham gia vào sự phát triển xương và răng của bé. Ngoài ra, canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh và tim mạch.

Bạn có thể tính: 1 đơn vị sữa = 100ml sữa tươi = 100g sữa chua = 15g phô mai. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, bạn nên bổ sung 4 đơn vị sữa cho bé hằng ngày.

Tầng 6: Chất béo

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về mắt và thị lực. Chất béo tốt được tìm thấy nhiều trong dầu ăn, bơ, đậu phộng, óc chó,...

Hàm lượng chất béo cần thiết cho trẻ từ 3 - 5 tuổi cần trong một ngày là 5 đơn vị chất béo (1 đơn vị chất béo = 5g dầu = 5g mỡ = 6g bơ).

Tầng 7: Đường, muối

Cuối cùng, phần đỉnh của tầng tháp dinh dưỡng là đường và muối. Trẻ từ 3 - 5 tuổi chỉ nên tiêu thụ muối <5g mỗi ngày. Đối với đường, trẻ chỉ nên tiêu thụ ít hơn 3 đơn vị đường.

Bạn có thể tính như sau:

  • 1 đơn vị đường = 5g đường = 6g mật ong.

  • 5g muối = 5g muối = 8g bột canh = 11g hạt nêm = 25g nước mắm = 35g xì dầu. 

 

Trẻ từ 3 - 5 tuổi cần bổ sung đủ nhóm chất dinh dưỡng

Trẻ từ 3 - 5 tuổi cần bổ sung đủ nhóm chất dinh dưỡng

 

4. Những lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

4.1. Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng

Trẻ từ 3 -5 tuổi đang phát triển nhanh chóng, vì vậy rất cần những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ bé phát triển toàn diện. Số liệu trong tháp dinh dưỡng chỉ nên mang tính chất tham khảo, bạn cần có sự điều chỉnh theo tình trạng sức khỏe, sở thích, nhu cầu sức khỏe của trẻ.

4.2. Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn

Hãy đảm bảo rằng bữa ăn của trẻ đủ các nhóm thực phẩm đã nêu. Đồng thời, hạn chế cho bé ăn đồ ăn có hàm lượng đường cao, chất béo bão hòa và natri cao.

4.3. Ăn thực phẩm chín

Bạn nên cho trẻ ăn chín uống sôi, hạn chế các thực phẩm tươi sống có thể chứa nhiều vi khuẩn như: nước lã, tiết canh, cá sống, gỏi,... Bạn nên khuyến khích trẻ ăn nhiều loại rau và quả tươi, giúp cung cấp chất xơ và vitamin. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và thức ăn nhanh có chứa nhiều chất bảo quản và chất tạo màu nhân tạo.

4.4. Giới hạn lượng đồ ngọt

Trẻ ở độ tuổi này thường thích đồ ngọt và có nguy cơ bị tiểu đường và tăng cân nếu không được kiểm soát. Bạn nên hạn chế cung cấp đồ ngọt như đồ uống có ga, đồ ngọt có chứa đường và đồ ăn nhanh.

 

Những lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

Những lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

 

Mong rằng những thông tin trên từ Hibisports đã giúp bạn tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi và những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng, hãy thường xuyên giao lưu với bé, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao và giải trí lành mạnh để trẻ có thể có một tuổi thơ hạnh phúc và được phát triển toàn diện.

 

Mọi thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Đường 38, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, Tp.HCM (vui lòng gọi điện trước khi qua)

  • Điện thoại: 094 246 1205

  • Email: hibisports08@gmail.com

  • Facebook: https://www.facebook.com/hibisports

THAM KHẢO THÊM CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN :

Đang xem: Áp Dụng Tháp Dinh Dưỡng Cho Trẻ Từ 3 - 5 Tuổi Phù Hợp 2024

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng