Thời Trang Thể Thao

Yoga Trị Liệu Là Gì?  Tác Dụng Thần Thánh Của Yoga Trị Liệu

Yoga Trị Liệu Là Gì?  Tác Dụng Thần Thánh Của Yoga Trị Liệu

Yoga Trị liệu đang trở thành xu hướng điều trị bệnh không dùng thuốc an toàn, hiệu quả cao của xã hội hiện đại. Trước đây Yoga được biết đến là một phương pháp giúp duy trì và nâng cao sức khoẻ của cơ thể. Ngày nay người ta đã nghiên cứu sâu hơn về tác dụng chữa bệnh cũng như phục hồi chức năng của nó. Hãy cùng chúng Hibisport tìm hiểu nhé!

 

1. Yoga trị liệu

 

Yoga đã xuất hiện cách đây hàng nghìn năm. Những khảo cổ tìm hiểu về nền văn hoá cổ đại đã phát hiện ra sự xuất hiện của phương pháp này đầu tiên tại Ấn Độ và một số quốc gia trên thế giới. Trước đây nó được giữ kín, hông công khai rộng rãi trước công chúng và được các thiền sư truyền cho đệ tử thông qua hình thức truyền miệng.

 

Có một thời gian Yoga bị thế giới lãng quên do sự phát triển của đạo Phật. Sau đó các vị đại sư Yoga lại tiếp tục giữ gìn và phát triển nó qua nhiều đời. Yoga đã để lại cho nhân loại một kho tàng đồ sộ với tất cả hơn 8.400.000 khác nhau. Cảnh giới cao nhất mà các đại sự đã đạt được đó là cảnh giới tâm linh. Đối với những người tập luyện thì nó đem lại những giá trị to lớn về tinh thần và sức khỏe.

 

Yoga trị liệu

 

2. Nguyên tắc điều trị của yoga

 
  • Sự cá thể hoá trong điều trị

 

Nếu như điều trị bệnh vào thuốc dựa vào các cơ chế tác dụng chung cho các triệu chứng của mọi người bệnh khi mắc cùng một bệnh thì Yoga trị liệu sẽ tập trung vào cụ thể từng cá nhân. Bởi vậy mà tác dụng điều trị càng cao hơn giúp cải thiện các triệu chứng và phục hồi những tổn thương. Yoga thông thường chỉ là phương pháp dưỡng sinh, tác động lên toàn bộ cơ thể thì phương pháp yoga này sẽ gồm hệ thống các bài tập chỉ nhắm vào một mục tiêu, cơ quan bị bệnh để chữa lành nó.

 

Sự cá thể hoá trong điều trị

 
 
  • Tiếp cận điều trị cho các phương diện khác

 

Yoga trị liệu có ưu điểm giúp có tác dụng trên cả phương diện phòng và chữa bệnh, phục hồi chức năng của các cơ quan tổn thương. Sự phục hồi này không vào về mặt thể chất mà còn cả tinh thần. Khi cơ thể có được sự vận hành tốt nhất của các cơ quan thì cơ chế miễn dịch và phòng bệnh cũng tự hoạt hóa một cách tối ưu. Để hiện thực hóa các công dụng của phương pháp Yoga này đòi hỏi bạn phải có sự tìm hiểu chuyên sâu về cơ thể, bệnh lý, và cả các kỹ thuật Yoga.

 
  • Triết lý yoga điều trị

 

Ngay từ khi mới xuất hiện Yoga đã xây dựng được một vị thế vững chắc. Trên thế giới có đến hàng triệu người theo học và tập luyện một cách thường xuyên. Yoga cho rằng con người là sự kết hợp của hai yếu tố cơ bản gồm tâm hồn và thể xác. Một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống thì cần có sự cân đối và hài hòa. Và các bài tập của Yoga cũng được xây dựng dựa trên nguyên tắc đó. Bởi vậy mà với các tư thế vật lý và bài tập thở pranayama hay chỉ đơn giản là ngoài thiền tĩnh tâm trí cũng đem đến những tác dụng chữa lành bệnh một cách toàn diện.

 

Triết lý yoga điều trị

 
 
  • Nguyên tắc điều trị vật lý

 

Yoga cho rằng mọi bệnh tật xuất hiện trong cơ thể con người đều bắt nguồn từ sự tắc nghẽn tại một vị trí nào đó. Khi khai thông được đúng điểm thì dòng chảy khí huyết và kinh lạc vận hành một cách trơn tru, thuận lợi, bệnh tật được tiêu tan.

 

Nguyên tắc điều trị vật lý

 
 

3. Lợi ích của yoga trị liệu

 
  • Nâng cao sức khoẻ

 

Hầu hết các bài tập Yoga đều đem đến đa lợi ích cho sức khỏe người tập. Bởi vậy Yoga trị liệu cũng không ngoại lệ. Kể cả khi bạn có bệnh hoặc không mắc bệnh thì việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp khí huyết cơ thể bạn được lưu thông một cách thuận lợi, hệ tiêu hóa khỏe, tim mạch hoạt động tốt và chức năng của nhiêu cơ quan khác cũng được nâng cao.

 

Không những vậy việc tập Yoga trị liệu đúng cách là bạn còn phải biết kết hợp nhuần nhuyễn với các bài tập thở. Điều này giúp cơ thể tăng cường trao đổi oxy với môi trường bên ngoài, thải ra khí CO2 thanh lọc cơ thể. Từ đó hệ hô hấp cũng như hai lá phổi hoạt động tốt hơn. Ngoài ra Yoga còn rất tốt đối với sinh lý và sinh sản con người, nhất là nữ giới. Vậy nên mới nói Yoga trị liệu góp phần nâng cao sức khoẻ tổng thể.

 

Nâng cao sức khoẻ

 

  • Phòng chống bệnh tật 

 

Tập Yoga giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh thông qua các tư thế. Khí huyết lưu thông, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý. Yoga còn có cả bài tập thở và thiền định. Khi luyện tập người tập sẽ có những nhận thức rõ ràng hơn về cơ thể cũng như cuộc sống xung quanh. Từ đó giúp giải tỏa những căng thẳng, thư giãn trí óc. Những người thường xuyên thấy mệt mỏi, stress, áp lực… sẽ sinh ra các hormon có hại cho cơ thể. Khi bạn biết cách điều hoà tâm lý và cảm xúc thì bệnh tật càng không có nguy cơ xuất hiện.

 

Phòng chống bệnh tật 

 

  • Giảm nhức mỏi xương khớp

 

Một trong số những tác dụng mà mọi người yêu thích nhất ở bộ môn này đó là giảm đau mỏi xương khớp. Các bài tập Yoga thiên về sự dẻo dai, mềm mại giúp cho các khớp xương vận động một cách linh hoạt, trơn tru mà không gặp phải bất cứ sự trắc trở nào. Hình thức luyện tập này cũng là cách bạn đem tuần hoàn đến nuôi dưỡng các khớp xương để nó phục hồi và hoạt động tốt hơn. Không những vậy khi tập luyện bạn sẽ phát hiện ra sự phá bỏ những giới hạn trước đó mà mình không nghĩ sẽ thực hiện được các động tác này.

 

Giảm nhức mỏi xương khớp

 

  • Tăng sức bền bỉ

 

Yoga trị liệu không coi trọng số lượng mà chỉ coi trọng chất lượng. Bạn không cần phải thực hiện quá nhiều động tác, quan trọng là bạn có thể giữ được một động tác nhất định trong bao lâu. Điều này giúp rèn luyện tính kiên trì và bền bỉ của con người. Cùng với đó cũng là sự rèn luyện cho các cơ bắp, làm tăng sức bền cũng như sự dẻo dai của chúng. Với những người mới tập thì có thể nhận thấy rõ ràng điều này chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện.

 

  • Giúp tinh thần sảng khoái

 

Người tập Yoga đòi hỏi phải có sự tập trung, cách thực hiện động tác thì mềm mại, nhẹ nhàng và chậm rãi. Bởi vậy tinh thần người tập cũng có sự thả lỏng và thoải mái hơn rất nhiều. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng tập Yoga đem lại tác dụng trị liệu rất tốt đối với người bị trầm cảm. Bởi nó giúp con người ta hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, sắp xếp lại mọi thứ hỗn loạn, thư giãn thần kinh và giảm căng thẳng rất tốt.

 

Giúp tinh thần sảng khoái

 

Bài viết trên đây, Hibisport đã chia sẻ cho các bạn những thông tin về Yoga trị liệu giúp các bạn có thể chữa trị được nhiều bệnh. Các bạn đừng quên thường xuyên truy cập vào trang của chúng tôi để theo dõi thêm nhiều thông tin tập luyện thể thao hữu ích nhé!

 

 

Đang xem: Yoga Trị Liệu Là Gì?  Tác Dụng Thần Thánh Của Yoga Trị Liệu

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng