Thời Trang Thể Thao

13 Nguyên Tắc Vàng Ăn Uống Khi Tập Luyện Yoga

13 Nguyên Tắc Vàng Ăn Uống Khi Tập Luyện Yoga

Bộ môn yoga được mọi người xem là một “chìa khóa” giúp cho cơ thể của chúng ta có thể duy trì được sức khoẻ tốt, cơ thể dẻo dai và có một sức bền ổn định. Nhưng các bạn đã biết được thực chất yoga là gì? Những nguyên tắc vàng trong khâu dinh dưỡng, ăn uống như thế nào chưa? Hãy cùng Hibisport tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Yoga là gì?

Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Có nhiều người cho rằng yoga là một bộ môn thể thao vô bổ, có những động tác uốn éo kì lạ không phù hợp nhưng thật ra, yoga có những bài tập giúp cho chúng ta nâng cao sức khỏe, tinh thần và giúp cho tinh thân, tình cảm của chúng ta được ổn định hơn. Đây sẽ là một bộ môn thể thao vô cùng thú vị với nhiều người tập thể dục thường xuyên.

Từ “yoga” có nguồn gốc từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn, có nghĩa là “thêm”, “tham gia”, “đoàn kết”, hoặc “đính kèm”. Bộ môn này được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng tâm trí và cơ thể là một. Trong lúc tập luyện thì các bạn cần phải kết hợp các kỹ thuật, tư thế yoga, và ngồi thiền. Thực hiện được những điều này thì các bạn cần phải có kỹ luật và tập luyện hoà hợp giữa cả tinh thần và tâm hồn.

Nhiều người tập luyện cho rằng bộ môn này có thể thống nhất được cơ thể, tâm trí và tâm hồn.

Yoga là gì?

2. Công dụng của việc tập yoga

Có rất nhiều nghiên về lợi ích của yoga lên cơ thể, đây là phương phấp rất an toàn và hiệu quả giúp cơ thể của chúng ta có được sự dẻo dai, linh hoạt. Những tư thế của các bài tập giúp cho những người bị đau nhức, viêm khớp, thoái hoá khớp vì những tư thế asana nhẹ nhàng có thể thúc đẩy sự linh hoạt và cải thiện thể lực. Nhiều người cảm nhận rằng yoga còn có tác dụng ổn định huyết áp, điều tiết lưu thông máu, giảm viêm, giảm bớt các triệu chứng của bệnh trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi và có nhiều người cảm nhận được yoga có tác dụng ổn định, huyết áp, điều tiết lưu thông giảm viêm , những bệnh nhân bị hen suyễn hít thở dễ dàng hơn. Bên cạnh đó có những nghiên cứu cho rằng việc tập yoga có thể cải thiện được triệu chứng mất ngủ và không cần can thiệp thuốc ngủ.

Công dụng của việc tập yoga

3. 13 Nguyên tắc dinh dưỡng trong tập luyện yoga

1. Chỉ ăn khi đói.

2. Nên ăn chậm rãi và nhai kỹ thức ăn (ăn thức uống và uống thức ăn).

3. Nên ăn đồ tươi vì sự tươi nguyên giữ lại nhiều sinh tố và khoáng chất (không bị hủy hoại trong khi chế biến và nấu nướng).

4. Chỉ ăn khi bình tĩnh và thư giãn.

5. Dùng các bữa ăn cách nhau khá xa.

6. Hãy uống nhiều nước.

7. Người tập Yoga tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay. Nếu chưa ăn chay được cố gắng giảm thịt, cá và trứng. Chú ý ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, phomai, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối).

8. Không ăn hành, tỏi, cà trắng, nấm, mì chính, và các thức ăn ôi thiu.

9. Nên uống nước trắng hoặc nước chè tươi. Có điều kiện nên uống thêm nước chanh muối (nước đun sôi để nguội, vắt chanh tươi hoà với một chút muối (không pha với đường). Pha nồng độ chua vừa phải phù hợp với mỗi người).

10. Không uống rượu, bia, và chè khô. Không hút thuốc lá, thuốc lào.

11. Không nên ăn no. Mỗi lần chỉ nên ăn nửa dạ dày, còn để 1/4 dạ dày chứa nước và 1/4 dạ dày chứa khí và hơi, ăn như vậy sẽ tiêu hoá tốt. Nếu cần có thể ăn nhiều bữa.

12. Sau khi tập Yoga, sau 10 đến 15 phút mới được ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới được ăn thức ăn đặc

13. Với những người gầy, yếu hoặc làm việc nặng cần nhiều năng lượng thì nên bổ sung thêm vào thực đơn ăn chay những loại thực phẩm từ động vật tuân thủ theo nguyên tắc không sát sinh như: sữa tươi, bơ…

13 Nguyên tắc dinh dưỡng trong tập luyện yoga

Bài viết trên đây là những thông tin về bộ môn yoga đến cho các bạn. Hibisport hy vọng rằng các bạn có thể xem tham khảo và áp dụng thay đổi cách tập luyện của mình được hoàn thiện và tập luyện hiệu quả hơn. Chần chờ gì mà không mau chóng lên kế hoạch tập luyện yoga cho mình ngay bây giờ!

Đang xem: 13 Nguyên Tắc Vàng Ăn Uống Khi Tập Luyện Yoga

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng