Thời Trang Thể Thao

Cách Hít Thở Trong Lúc Tập Để Kéo Dài Sức Bền Tập Gym

Cách Hít Thở Trong Lúc Tập Để Kéo Dài Sức Bền Tập Gym

Hít thở khi tập gym là một trong những vấn đề quan trọng mà bạn phải chú ý. Khi tập luyện, bạn hít thở để giữ sức và tạo độ bền bỉ cho cơ thể với các bài tập. Tuy nhiên, nhiều bạn lại không chú trọng vào cách hít thở trong lúc tập của mình. Việc không tập trung vào nhịp thở khi tập gym có thể gây ra một vài ảnh hưởng xấu đến cơ thể người tập.

 

Tại sao phải tập cách hít thở trong tập gym?

Trong suốt quá trình tập gym, bạn hít thở để đưa oxy vào cơ thể giúp thúc đẩy quá trình tạo năng lượng. Khi bạn hít thở sâu, bạn có thể điều hòa nhịp thở đều đặn, đưa oxy đi khắp cơ thể, tăng quá trình đốt chất béo. Điều tiết được hơi thở trong lúc tập gym, bạn có thể tạo được áp lực từ bụng, ngực, vai,... để sức bền và tạo sức đẩy, nâng tạ nặng. 

Tuy nhiên, có những bạn thực hiện sai việc hít thở khi tập gym, làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất tập luyện của bạn. Không ít lần người tập rơi vào tình trạng hít thở nông, gồng người nhưng nín thở, hơi thở không khớp với nhịp tập,... đây là một trong những nguyên do làm làm bạn sớm kiệt sức trong lúc tập gym bởi việc hít thở sai cách không thể cung cấp đủ oxy cho não và các cơ để tạo năng lượng hoạt động. 

Tập cách hít thở trong tập gym

 

Một số lỗi hít thở thường gặp khi tập gym

Đôi khi bạn không tập trung nhiều vào việc hít thở khi tập luyện làm cho nhịp thở không ổn định, không cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy kiệt sức và không thể tiếp tục hoàn thành các bài tập. Một số lỗi sai về cách hít thở khi tập gym:

  • Hít thở nông: Đây là lỗi thường thấy nhất, vì hít thở nông tương tự với cách hít thở hàng ngày. Tuy nhiên, hít thở nông khi tập gym gây ra cản trở rất lớn cho người tập. Khi đang thực hiện các động tác, cơ thể cần dùng nhiều sức và lực gồng, nếu như lúc này, bạn chỉ hít thở nhẹ nhàng như bình thường thì cơ thể bạn sẽ không nhận đủ lượng oxy để tạo năng lượng đến các bó cơ. Cơ khi dùng lực quá nhiều sẽ rất nhanh mỏi và không thể tiếp tục việc tập.
  • Nín thở: Trong lúc tập, nếu bạn không chú ý vào nhịp thở của mình, bạn rất dễ gặp vấn đề nín thở khi gồng các cơ và thở gấp ở nhịp tập thứ hai. Đây chính là nguyên do làm cơ thể không nhận đủ lượng oxy tạo năng lượng tập gym. Cơ thể thiếu oxy làm năng lượng cũng cạn theo và bạn dễ bị rơi vào tình trạng chóng mặt, nôn ói,... sau khi tập. 
  • Thở ngược: Khi thực hiện các bài tập, với nhịp tập 1 bạn cần phải hít vào nhưng thay vào đó bạn lại làm ngược lại là thở ra. Các hít thở này rất dễ làm bạn bị hụt hơi trong quá trình tập gym.

Một số lỗi hít thở thường gặp khi tập gym

 

Bạn hít thở như thế nào khi tập gym?

  • Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng: Đây là cách hít thở phổ biến được nhiều người lựa chọn. Hít sâu vào bằng mũi, giữ hơi ở bụng và thở ra bằng miệng. Cách hít thở này có ưu điểm là giúp tạo được áp lực giữ hơi cho khoang bụng và ngực. Khuyết điểm là bạn cơ thể mất nước khá nhanh vì quá trình hít thở tạo năng lượng, cơ thể nóng lên và toát mồ hôi.
  • Hít và thở bằng mũi: Không khác xa với cách hít thở thông thường, hít thở chỉ với mũi có ưu điểm là hạn chế mất nước với cơ thể nhưng nó đi kèm một khuyết điểm lớn là bạn rất dễ rơi vào tình trạng hít thở nông, nhịp thở không đều làm bạn rất nhanh mệt khi tập gym.
  • Hít thở bằng cả mũi miệng: Cách hít thở này thường xuất hiện khi bạn tham gia vào các bài tập chạy, cardio đòi hỏi sức bền cao. Ưu điểm của cách hít thở này là hạn chế cho bạn bị hụt hơi. Khuyết điểm là bạn sẽ rất nhanh cảm thấy cổ họng và khoang bị khô và cơ thể cũng nhanh mất nước.

Bạn hít thở như thế nào khi tập gym?

 

Hít thở theo bài tập gym

  • Bài tập gập bụng: Khi gập bụng bạn, động tác kéo thân trên lên, bạn hít sâu và giữ sức gồng ở bụng và thở ra khi trở về tư thế ban đầu. Duy trì đều đặn nhịp thở sẽ bớt cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt trong khi tập luyện. Đồng thời, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, lớp mỡ thừa ở bụng sẽ được tác động và dần tiêu tan.
  • Bài tập vai kèm tạ: Khi bạn đưa tạ xuống dưới, hãy cố gắng hít thở sâu để cơ thể nhận đủ lượng oxy cần thiết. Khi nâng tạ lên cao, bạn thở ra nhẹ nhàng. Nhìn chung, cách thở khi tập gym không quá khó, đòi hỏi mọi người phải tập trung, kết hợp nhịp nhàng giữa các động tác và hít thở.
  • Bài tập hít đất: Hít thật sâu cho lượng oxy tràn đầy lồng ngực khi hạ ngực xuống, giữ vài giây, sau đó đẩy người lên cao kèm đẩy hơi thở ra từ từ. 
  • Bài tập Squat: Khụy gối hạ thấp người thì bạn cần hít sâu vào để tạo sức gồng cho cơ đùi và chân để đẩy thân trên đi lên kèm theo việc thở ra chậm. 

Hít thở theo bài tập gym

 

Hít thở khi tập gym rất quan trọng để cung cấp năng lượng và sức bền cho người tập. Mỗi động tác, mỗi bài tập đều đi kèm với từng nhịp hít vào thở ra khác nhau. Nếu bạn nhận ra, mình cũng vướng vào những lỗi sai cho việc hít thở khi tập luyện, bạn hãy tập trung và điều chỉnh cách điều tiết hơi thở của mình để việc tập luyện đạt được hiệu quả. 

Đang xem: Cách Hít Thở Trong Lúc Tập Để Kéo Dài Sức Bền Tập Gym

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng